Размовы з удзельнікам:Viemcotucung

Змест старонкі недаступны на іншых мовах.
З Вікіпедыі, свабоднай энцыклапедыі

Viêm cổ tử cung là một trong những bệnh viêm nhiễm phụ khoa hiện nay thường gặp ở phụ nữ. Nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ ảnh hưởng sức khỏe? Phòng khám đa khoa Đại Tín sẽ chia sẻ các dấu hiệu viêm cổ tử cung thường gặp mà bạn không nên bỏ qua.


 Viêm cổ tử cung là gì?


Viêm cổ tử cung là hiện tượng sưng và viêm ống cổ tử cung do nhiễm nấm, khuẩn hay kí sinh trùng, xảy ra ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản rất cao, từ 20 đến 50 tuổi. Cổ tử cung là biên giới đón tinh trùng vào buồng tử cung để thụ thai và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn. Chính vì vậy mà cổ tử cung rất dễ bị mắc các bệnh viêm nhiễm.


Hình ảnh viêm cổ tử cung là gì? Viêm cổ tử cung có 2 dạng: cấp tính và mãn tính. Viêm cổ tử cung cấp tính nếu không phát hiện kịp thời và chữa trị kịp thời sẽ dẫn đến viêm cổ tử cung mãn tính, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe và cuộc sống. Viêm cổ tử cung cấp tính thường không có triệu chứng và chỉ được phát hiện khi khám phụ khoa.


HÌnh ảnh viêm cổ tử cung cấp tính và mãn tính.


Viêm cổ tử cũng không khó chữa, nhưng nếu không được điều trị, bệnh sẽ làm giảm khả năng miễn dịch của tử cung và âm đạo, tăng nguy cơ mắc các bệnh lây qua đường tình dục như giang mai, lậu, nhiễm Chlamydia… thậm chí nhiễm HIV.


Nguyên nhân viêm cổ tử cung:


Viêm cổ tử cung có rất nhiều tác nhân gây bệnh, chủ yếu là do:


Ký sinh trùng như bệnh lậu, chlamydia hoặc nhiễm trùng roi; Nhiễm virus như: virus herpes simplex hoặc virus HPV gây mụn rộp sinh dục; Nhiễm khuẩn như staphylococcus và streptococus. Thỉnh thoảng các ngoại vật như vòng tránh thai, tampon hoặc màng chắn tránh thai cũng có thể dẫn tới viêm cổ tử cung. Quan hệ tình dục không an toàn cũng là con đường ngắn nhất để lây lan và lây nhiễm các bệnh xã hội, các bệnh tình dục, đặc biệt là lậu, giang mai, nấm, tạp khuẩn… Không chú ý vệ sinh sạch sẽ cơ quan sinh dục đặc biệt là những giai đoạn nhạy cảm như trong thời kỳ kinh nguyệt, trước và sau khi quan hệ, tạo môi trường cho vi khuẩn theo con đường này gây bệnh ngược dòng lên cổ tử cung gây viêm nhiễm. Vệ sinh không đúng cách cũng sẽ khiến cho môi trường âm đạo bị thay đổi, tiêu diệt các vi khuẩn có lợi tạo điều kiện để vi khuẩn có hại xâm nhập. Đây là lí do rất nhiều chị em thắc mắc mặc dù vệ sinh sạch sẽ nhưng vẫn bị viêm nhiễm. Những chị em có tiền sử nạo phá thai, sinh con sớm…là những đối tượng có khả năng mắc viêm cổ tử cung cao hơn nhiều lần so với những người bình thường.  

Dấu hiệu viêm cổ tử cung:


Khí hư âm đạo tiết ra nhiều, có màu vàng, đôi khi kèm theo mủ và có mùi hôi khó chịu. Khi đi tiểu người bệnh có cảm giác đau rát, sẽ bị đi tiểu nhiều, tiểu rát. Khi quan hệ tình dục không có cảm giác thỏa mãn mà có cảm giác đau tức vùng bụng dưới rất khó chịu. Ở trường hợp nặng có hiện tượng xuất huyết bất thường ngoài chu khi kinh nguyệt, thậm chí là xuất hiện trong khi giao hợp. Viêm cổ tử cung sẽ cản trở quá trình vào gặp trứng của tinh trùng do viêm nhiễm nên gia tăng nguy cơ vô sinh, khi quan hệ không có cảm giác thỏa mãn, làm gián đoạn khoái cảm của cả hai. Khi thấy những biểu hiện bất thường, chị em nên chú ý đi khám phụ khoa ngay lập tức để có biện pháp chữa trị sớm tránh ảnh hưởng đến sức khỏe.  

Triệu chứng viêm cổ tử cung:


Tùy vào mỗi giai đoạn mà bệnh viêm cổ tử có các triệu chứng khác nhau, sau đây là những triệu chứng phổ biến:



Hình ảnh triệu chứng viêm cổ tử cung + Giai đoạn cấp tính:

Đau vùng chậu và cùng thắt lưng Thường bị đau khi quan hệ, một số trường hợp còn bị ra máu khi quan hệ. Khí hư ra nhiều, có màu vàng hoặc xanh, đôi khi lẫn theo mủ…. + Giai đoạn mãn tính:

Đau bụng dưới ngày càng trầm trọng hơn. Khí hư ra đặc, màu trắng đục, lẫn với máu. Cổ tử cung sần sùi, viêm loét và mưng mủ… Có thể có các triệu chứng và dấu hiệu khác không được đề cập. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào về các dấu hiệu bệnh, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để được tư vấn.

 

Cách điều trị viêm cổ tử cung:



Hình ảnh điều trị viêm cổ tử cung.


Sau đây là tổng hợp một số cách trị viêm tử cung chị em đã sử dụng:

Dùng ngũ bội tử, khổ sâm, bạch cập, nhi trà, hoàng bá, băng phiến đếm sắc với 2 lít nước trong 30 phút. Bỏ bã, lấy nước hòa băng phiến vào. Khi sử dụng, lấy bông gòn thấm dịch thuốc và cho vào âm đạo trong vòng 24 giờ thì lấy ra. Mỗi lần một lần như vậy và thực hiện liệu trình 10 ngày. Trước khi cho bông gòn vào âm đạo thì rửa và xông vùng kín sạch sẽ bằng nước thuốc ấy. Bài thuốc thứ hai bào gồm liên kiều, thiên lý quang, hổ trượng, tử thảo, hoàng bá. Cách sử dụng như bài thuốc kể trên. Chữa viêm cổ tử cung bằng các rửa vùng kín bằng lá trà xanh, trầu không hay bằng sữa chua. Chữa bệnh bằng cây trinh nữ hoàng cung…  

Những nguy hiểm viêm cổ tử cung có thể gây ra:


Gây ảnh hưởng đến đời sống quan hệ vợ chồng, làm chị em bị đau khi giao hợp. Giảm tỉ lệ thụ thai do lượng dịch tiết âm đạo tăng lên khiến cho việc di chuyển tinh trùng vào cổ tử cung gặp khó khăn. Tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung. ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi: khi bị viêm nhiễm cổ tử cung  thì tính đàn hồi của tử cung cũng giảm dần dẫn đến sự phát triển thai nhi.


phòng khám đại tín chữa viêm phụ khoa uy tín


Trên đây là những chia sẻ của các bác sĩ Đại Tín về “viêm cổ tử cung”. Nếu bạn còn bất cứ thắc mắc nào về vấn đề này cũng như các bệnh lý viêm phụ khoa khác, bạn vui lòng liên hệ đến số Hotline: {so} hoặc nhấp vào khung chat trực tuyến bên dưới để được hỗ trợ miễn phí 24/24.